Chuyện khách sạn ở Goldenbay – Phần 3

“Mình vừa quét nhà, vừa nghĩ mãi xem làm thế nào để có khách ở khu Goldenbay.

Nhưng trước khi trả lời câu hỏi đó, có lẽ nên đi dạo dọc các khách sạn đang có trải khắp khu bãi dài và huyện Cam Lâm cho nó có cái nhìn tổng quát chút nhỉ!

Bắt đầu từ phía sân bay đi cho dễ. Và chỉ tập trung vào hình thức khách sạn, bỏ qua resort vì đối tượng khách hàng không tương đồng (không có nghĩa là không tiềm năng nhé).

Xuống sân bay, chúng ta sẽ có các lựa chọn nào nhỉ?

1) Gần sân bay nhất là khách sạn Hải Quân – Navy hotel. Với giá từ 500-1 triệu tuỳ đặt sớm hay muộn. Khách sạn to đùng, rộng và khá đẹp so với giá tiền đó. Nhưng ngược đường vào phía Nha Trang, ra khỏi sân bay phải quay rẽ trái ngược lại tầm 3km. Và muốn tắm biển thì phải đi mất 5-6km nữa mới ra bãi biển gần nhất và lại phải chạy ra phía sân bay rồi rẽ vào khu dự án KN Paradise. Ra biển mà không gần biển kể cũng kỳ hen 🙂

2) Chạy tiếp về phía huyện Cam Lâm, phía đường Đinh Tiên Hoàng, đi qua cầu Mới chúng ta có một loạt lựa chọn cũng hợp lý về giá cả:

◦ Khách sạn Whitesand: Cũng khá rộng và sạch. Giá tầm từ 500-800 1 đêm. Có xe đưa ra bãi biển hoặc vào Nha Trang theo giờ. Cách bãi tắm biển gần nhất tầm 3km. Mà cái bãi này thì đối diện khu 6 cái cột ở Goldenbay. Nếu kiên nhẫn đợi xe đưa ra biển cũng không sao. Nhưng lúc về khách sạn thì sẽ không có xe đón. Kêu taxi về nhé.

◦ Khách sạn Alure phía sâu trong đường Đinh Tiên Hoàng. Sâu hơn, có nghĩa là xa bãi biển hơn thêm tầm 1,5km. Và hình như không có xe đưa đón như Whitesand.

◦ Có 1 vài cái homestay nữa loanh quanh khu đầm Thuỷ Triều, nhưng chất lượng và dịch vụ thấp mình không muốn đề cập trong phần này.

3) Trong khu Goldenbay hiện nay thì có bao nhiêu khách sạn? Thực ra khách sạn đúng nghĩa thì có Almie, nhưng cho TQ thuê trọn gói và khách mới trả lại nhà (khách trả lại khách sạn Almie nhưng lại qua nhà khác vẫn ở khu Goldenbay ở, chứ không đi khỏi khu này). Còn lại thì đa số vẫn là các nhà nhỏ lẻ vừa ở vừa kinh doanh nên chưa gọi là khách sạn được.

Vậy điểm qua danh sách các khách sạn ở trên một bãi biển dài gần 20km đẹp đến nao lòng như vậy, nếu bạn là nhà đầu tư quan tâm đến khu bãi dài nói chung và Goldenbay, bạn sẽ nhìn thấy gì? Có người sẽ thấy rất nhiều cơ hội, có người sẽ thấy rất nhiều rủi ro, điều đó tuỳ thuộc vào quan điểm và chiến lược đầu tư của mỗi người. Một điểm lưu ý là mặc dù bãi Dài rộng gần 20km. Nhưng bãi tắm đẹp nhất và thoai thoải nhất nằm gần chân đèo Cù Hin, đối diện Goldenbay. Đó là lý do tại sao dân địa phương chọn tắm ở đây chứ không phải chỗ khác.

Quay trở lại câu hỏi trước lúc đi quét nhà lần trước, làm thế nào để có khách hàng?

Trong bài trước, mình có đề cập đến một số đối tượng khách hàng. Việc lựa chọn đối tượng khách hàng nào sẽ quyết định phương thức kinh doanh nào hiệu quả nhất nhắm vào đối tượng khách hàng đó. Sẽ rất khó để dung nạp tất cả các loại khách hàng vào cùng trong 1 khách sạn, nhất là những ks nhỏ dưới 20 phòng ở Goldenbay hiện nay. Khách sạn nào nhiều TQ, chắc sẽ ít cả tây lẫn ta. Nhưng bù lại, nếu cho TQ thuê trọn gói theo tháng thì bạn không phải đau đầu kiếm khách nữa….

Nếu xác định khách Việt trước, khách tây sau. Thì bắt buộc phải có dịch vụ đi kèm. Làm dịch tốt thì không hề dễ, nhưng làm dịch vụ cơ bản để có khách thì không quá khó. Vì cái khó nhất để thu hút khách đến là thiên nhiên đẹp thì bãi biển đã cho chúng ta rồi. Cái còn lại chúng ta chỉ làm thêm vào mà thôi.

Vậy dịch vụ cần những gì. Trong giai đoạn sơ khởi này, cái mà chúng ta đều thấy thiếu là chỗ ăn, chỗ cafe, chỗ giải trí… vậy chính những người chủ khách sạn sẽ phải là những người lấp vào chỗ trống đó chứ không phải ai khác. Và điều này hoàn toàn trong khả năng của họ. Nếu các khách sạn mở ra, cung cấp đủ dịch vụ ăn sáng, thêm cafe nhẹ, có cho thuê xe máy, có chỗ ăn trưa ăn tối gần Goldenbay thì đã là tạm ổn cho khách rồi.

Khách Việt ham vui và đòi hỏi về dịch vụ, nhưng dễ ở chỗ bầy đàn cao. Cứ thấy chỗ nào đông là sẽ đến rất nhanh. Thêm nữa, đối tượng khách Việt ở trong resort thường thích ra ngoài ăn chơi hơn là ở trong resort. Và vì cùng là người Việt, nên việc giao tiếp rất dễ dàng. Chỉ cần chỉ chỗ thuận tiện cho họ là họ tìm tới ngay. Ví dụ như ăn trưa, và ăn tối. Trước đây mỗi lần ra Goldenbay, muốn ăn mình toàn phải chạy vào khu chân cầu Mới. Giờ đối diện 6 cái cột bên kia đường là 1 quán cơm cực ngon của chị Thu tên là Tân Thu Quán, giá cực hữu nghị và chất lượng như cơm mẹ nấu. Sau có hơn 1 tháng biết đến, giờ quán chị bán cho hơn 50% là các anh chị đang xây nhà trong Goldenbay hay những người đến đầu tư khu này. Chỉ cần thêm 2-3 quán như vậy nữa, và thêm 1-2 quán cafe thì khu Goldenbay sẽ đủ sức giữ chân khách ở được 2-3 đêm.

Mỗi khách sạn mở ra, cần cố gắng cung cấp đầy đủ nhất dịch vụ cho khách của mình thôi, thì sẽ đem lại một hiệu ứng tích cực cho khu này. Cái này muốn làm thì chủ các khách sạn phải thực sự bắt tay vào làm, chứ xây lên xong rồi chờ đợi khách đến e rằng không thích hợp với khu mới như Goldenbay.

Điều thứ hai là sự hợp tác, một cộng đồng nhỏ dưới 100 chủ khách sạn thì cần phải có sự kết hợp chặt chẽ với nhau để cùng kinh doanh và quảng bá. Cùng chia sẻ khách hàng với nhau và cùng bổ xung cho nhau những thiếu sót. Quan điểm ở đây là cùng kết hợp thì miếng bánh sẽ nở ra chứ không phải anh ăn mất phần bánh của tôi. Bãi Dài còn quá tiềm năng, không ai một mình ăn hết khu này được.

Điều nữa là đa dạng các hình thức thu hút khách. Với sự phát triển của công nghệ, giờ đây người ta chỉ cần 1 cái điện thoại thông minh là có thể đi khắp thế giới. Các chủ khách sạn cũng cần tận dụng điều này để thúc đẩy kinh doanh online qua các kênh cho thuê như booking.comagoda.comairbnb.com…. nếu làm tốt, các review tích cực sẽ có hiệu ứng lan truyền rất nhanh.

Đợi mình đi đổ rác tí về nghĩ ra cái gì chém tiếp.”

(Nguồn: Cư dân Golden Bay – Mr.Roamer)